Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Nguy cơ bội thực mặt bằng bán lẻ


  • Bùng nổ trung tâm mua sắm phía Đông TP HCM
Báo cáo của Cushman & Wakefield Việt Nam cho thấy trong quý II, giá thuê mặt thuốc cường dương bằng bán sỉ tiếp kiến tục giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn cung được ban bố đến năm 2020 vọt lên 1,5 triệu m2 sàn, tăng 200% so với hiện nay. Theo một nghiên cứu cập nhật đến tháng 8 của Savills Việt Nam, tổng nguồn cung mặt văn bằng bán lẻ đã đi vào hoạt động tại TP HCM là 940.000 m2. Dự kiến cuối năm 2015, thị trường sẽ đón thêm hơn 200.000 m2 từ 10 đề án bán lẻ.

Khảo sát của VnExpress tại khu vực đang nóng nhất TP HCM là trục thành thị phía Đông, trong nửa đầu năm 2015, diện tích danh thiếp khu mua sắm tại quận 2, 9, Thủ Đức, Bình Thạnh được ban bố rầm rộ. Dự kiến có ít nhất 300.000 m2 sàn thương mại mới là vô vàn đế của hàng phục xê ri dự án nhà ở sẽ đi vào hoạt động giai đoạn 2015-2018. Nguyên nhân dịp của sự bùng nổ nguồn cung thương mại mới này là cuộc đua ăn theo hạ tầng khu Đông đang được thành phố đầu tư rầm rộ. Tuy nhiên, ghi nhận tại những trọng tâm mua sắm hiện hữu trong khu vực này vẫn khá vắng khách, ngoại trừ những ngày cuối tuần tình hình được cải thiện hơn.

Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, Trần Khánh Quang dự báo, 300.000 m2 sàn thương nghiệp mới đang được ban bố hoặc đang xây dựng có vẻ đang phát triển với tốc độ quá nhanh. Thực tế các trung tâm thương nghiệp phát triển chậm hơn so với bất động sản nhà ở. "Vì vậy, đầu tư vốn vào hàng phục trăm ngàn m2 bán sỉ này còn mang ý chí chủ quan và nhiều khả năng có thể dẫn đến dư dả nguồn cung mê hoặc bị gạn lọc dần", ông Quang đánh giá. Khu Nam Sài Gòn, một đối trọng nặng ký với trục phía Đông cũng đang có diện tích bán sỉ không ngừng tăng lên. Thống kê của Savills Việt Nam, khu vực này có nguồn cung mặt văn bằng bán sỉ hiện cực kì (trung tâm mua sắm, siêu thị) đang hoạt động trên dưới 151.000 m2. Riêng khu vực Phú Mỹ Hưng chiếm khoảng 40%, tương đương 60.000 m2 mặt bằng bán sỉ hiện đại. Đến cuối năm 2016, dự định khu Nam Sài Gòn có thêm trên dưới 80.000 m2 mặt bằng bán lẻ, cốt đến từ cụm vô vàn đế bán lẻ của danh thiếp đề án căn hộ cao tầng.

Lõi bán sỉ của khu Nam hiện giờ tập trung vào 3 trung tâm: SC Vivo City (41.000 m2), Crescent mall (45.000 m2) và Parkson Paragon (12.800 m2), những khu mua sắm còn lại quy mô không đáng kể. Tuy nhiên, tình trạng chung của danh thiếp điểm mua sắm này là khá vắng khách vào danh thiếp ngày trong tuần. Các trung thuốc cường dương tâm thương mại đang phải đua nhau giảm chớ chi kích cầu. Ảnh: Vũ Lê

Phó giám đốc Công ty địa tù và Đất Lành, Nguyễn Văn Đực đánh giá: "Mặt thuốc cường dương văn bằng bán lẻ tại TP HCM đang bị bội thực, chứng cứ là chớ chi thuê giảm trong trên dưới thời gian dài. Nguồn cung vẫn tiếp tục tăng lên chẳng khác nào cuộc chạy đua vũ trang rần rộ nhưng đầy mạo hiểm". Theo ông Đực, còn quá sớm để đổ xô đầu tư dàn trải vào danh thiếp dự án khu thương mại trong khi sức mua vẫn còn rất hạn chế, tiền tập kết ở một vài trọng tâm lớn. Vị trí của danh thiếp khu mua sắm nằm quá gần nhau cũng là một nhược điểm lớn. Ông phân tích, thay do rầm rộ đầu tư vào mặt văn bằng bán sỉ theo phong trào, các nhà đầu tư tiền thành ra bổ sung những điểm mua sắm tập kết ở danh thiếp vị trí còn thiếu hoặc cửa ngõ chiến lược.

"Ngay cả danh thiếp trọng tâm thương mại có vị trí đắc địa tại quận 1, TP HCM còn phải đối diện với cảnh ế ẩm, người bán nhiều hơn người đi xem. Mặt bằng trên đất vàng phải chật đấu vật chuyển đổi mô hình để kéo khách về thì những khu vực mới như Đông, khu Nam không cho nên háo hức thái quá", ông Đực nhấn mạnh. Bàn về nguyên nhân bội thực nguồn cung mặt văn bằng bán lẻ tại TP HCM, chuyên gia này áp giải thích, mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ có quá nhiều dự án nhà ở dành đất cho hoạt động bán lẻ. Nói cách khác, mặt văn bằng thương nghiệp đang bị cha trí tùy tiện, bất hợp lý, thiếu cảnh báo rủi ro.

Ông Đực cho rằng đề án nhà ở nào cũng đều có khối đế thương mại lao vụ mê hoặc khu thương mại riêng là một sai trái nghiêm trọng. Quy mô nhỏ thì 5.000-10.000 m2 sàn, lớn hơn thì vài chục nghìn m2 sàn, cứ thế lũy kế dần theo năm tháng. Các đề án này nằm san trung thành nhau, đan chen với những trung tâm thương mại hoành tráng càng khiến áp lực thừa mặt bằng bán sỉ lớn dần. Dù một số phận chuyên gia lo ngại về kịch bản màu xám, vẫn có không ít ý kiến tỏ ra lạc quan về mai sau của thị trường học này. Giám đốc bộ phận Cho thuê và Tư vấn bán sỉ Cushman & Wakefield, Lê Thị Kim Hoa phân tích: "Nguồn cung tăng lên sẽ kéo giá như thuê mặt văn bằng bán sỉ giảm xuống và khách hàng phục được hưởng lợi". Bà Hoa cho rằng điều động này sẽ tạo cho nên sự sôi động cho thị trường, mang đến nhiều sự lựa chọn, làm đa dạng hóa danh thiếp mô hình mới và xu hướng mới.

Theo bà Hoa, trong bối cảnh Việt Nam sắp gia nhập quy hàng xê ri các hiệp định tự bởi xót thương mại, nhiều nhà bán lẻ từ bên ngoài sẽ gia nhập thị trường 90 triệu dân này. Thống kê mới nhất của Viện hợp nhất sáp nhập và liên minh (IMAA – một tổ chức theo dõi danh thiếp thương xót vụ M&A trên toàn cầu), ngành bán sỉ và công nghiệp tiêu dùng là xu hướng chủ đạo của hoạt động M&A Việt Nam giai đoạn 2014-2015. Theo đó, bán sỉ chiếm 36% tổng chớ chi trị danh thiếp thương vụ M&A. Phó giám đốc Bộ phận Tư vấn Công ty Savills Việt Nam, Nguyễn Thị Vân Khanh nhận định, so với các đô thị lớn trong khu vực: Bangkok (8 triệu m2), Singapore (4 triệu m2), Kuala Lampur (3 triệu m2), thì nguồn cung mặt bằng bán lẻ TP HCM khá khiêm tốn (chưa tới một triệu m2). Đây là lý bởi ngành bán sỉ hiện hết sức của đô thị 10 triệu dân này vẫn tiếp thô tục tăng trong thời kì tới.

Hiện nay khu vực ngoại thành TP HCM tập trung dân số cực lớn nhưng mật độ diện điển tích bán sỉ hiện cực kì (siêu thị, trọng tâm mua sắm) trên đầu người vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với khu vực trung tâm. Do đó, bà Khanh tin rằng giản đồ ngành bán sỉ sẽ có khuynh hướng chuyển dịch dần về khu vực xa trung tâm. Tuy nhiên, một chuyên gia bất động sản có kinh nghiệm quan trung thành thị trường bán lẻ TP HCM gần 2 thập niên nhận xét, mật độ danh thiếp điểm bán sỉ toàn đô thị còn thấp chưa đủ dữ liệu để kỳ vọng vào sự tăng trưởng của ngành này. Đó chỉ là một phần của tảng băng chìm, phần còn lại phụ thuộc vào vị trí, sức mua (khả năng chi trả), thị hiếu và thói quen tiêu dùng.

Ông cho hay chẳng thể lấy quy mô mặt bằng bán lẻ của TP HCM so với các thành thị lớn trong khu vực để đánh giá như tiềm năng bởi xuất hành điểm và mô hình phát triển thành phố khác nhau. "Ngành bán lẻ nói chung và nhà đầu tư, quản lý, quy hoạch mặt văn bằng bán sỉ TP HCM nói riêng cần có những nghiên cứu đồng bộ, khảo trung thành thực tế cụ thể, hoá động nhằm kì hạn chế nguy cơ khủng hoảng thừa, gây lãng phí xã hội", ông khuyến nghị. Vũ Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét