Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Biện pháp nào giúp bảo vệ lợi quyền của người mua nhà tại đề án nợ thuế?


Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã có cuộc thảo luận với ông Lê Thanh Nam, Trưởng phòng Đăng ký Thống kê đất đai (Sở Tài nguyên & Môi trường TP. Hà Nội). - Thưa ông, ngày nay vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp kinh dinh bất động sản (BĐS) còn nợ đồng cân dùng đất, đồng nghĩa với việc sẽ có một thuốc giảm cân lượng lớn khách hàng phục chưa được cấp sổ đỏ cho căn hộ đã mua mặc dù đã nộp đủ đồng cân cho chủ đầu tư. Vậy biện pháp nào để có thể bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho những khách đầu hàng này?Để dẫn giải quyết vấn đề nêu trên, tháng 8/2013, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn mệnh 327/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng thực quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho người mua nhà của doanh nghiệp kinh dinh BĐS. Căn cứ vào văn bản này, UBND TP  đã tiến hành chỉ tôn giáo cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà cho những trường thống nhất định.  Cần có thủ pháp bảo về quyền lợi cho người mua nhà tại danh thiếp đề án nợ thuế Cụ thể, đối với những dự án đã bàn giao nhà cho người mua trước ngày 31/12/2012 theo đúng quy hoạch và người mua đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính với Nhà nước thì sẽ coi xét cấp giấy chứng nhận. Còn nghĩa vụ của chủ đầu tư sẽ được xử lý song song, ngành thuế sẽ có danh thiếp biện pháp cương quyết, thậm chí là cưỡng chế để truy thu thuế của các lẻ loi vị này. "Xử lý" ở đây không đồng cân xử lý về vấn đề thuế mà cơ quan Tài nguyên và Môi trường cũng sẽ phối hợp với các ngành có liên quan để xử lý những nội dung, mắc mứu khác như xây dựng sai phép, không đúng quy hoạch, kể cả vấn đề pháp nhân. Còn đối với những dự án bàn giao nhà cho người mua sau ngày 31/12/2012 mà chủ đầu tư vẫn còn nợ thuế thì danh thiếp hộ dân sẽ không được coi xét cấp sổ đỏ.- Có một số mệnh quan điểm cho rằng, cần phải tách bạch thạch sùng quan hệ giữa chủ đầu tư với Nhà nước và chủ đầu tư với khách hàng. Việc chủ đầu tư nợ thuế là thạch sùng quan hệ giữa doanh nghiệp với Nhà nước, không can hệ tới chủ thể người mua nhà. Tuy nhiên, chỉ bởi vì thằn lằn quan hệ này chưa được áp giải quyết ổn thỏa mà gây ảnh hưởng đến lợi quyền hợp pháp của khách hàng. Ông nghĩ sao về vấn đề này? Việc thực hiện nghĩa vụ (bao gồm cả nghĩa vụ tài chính) với Nhà nước vừa là trách nhiệm, vừa là quyền lợi của các chủ đầu tư. Chỉ sau khi hoàn tất danh thiếp bổn phận với Nhà nước thì doanh nghiệp mới có quyền bán và kinh dinh sản phẩm của mình. Điều này đã được quy định rất rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, thuốc giảm cân trong thời kì vừa qua, một số mệnh đề án của danh thiếp chủ đầu tư vì chưng để lâu và triển khai chậm, quá đệ trình huy động vốn trước đây có những quy định chưa được chặt chẽ, gia tộc đã huy động bằng hiệp đồng góp vốn hoặc hợp tác kinh doanh, sau đó mới chuyển thành hợp đồng mua bán… như thế là không đúng pháp luật. Chính bởi thế, để áp điệu quyết vấn đề này, như tôi đã nói ở trên, Văn bản 327 đã tách thành hai thằn lằn quan hệ riêng và cho phép xử lý song song: vừa cấp sổ đỏ cho người dân vừa tiếp kiến thô lỗ xử lý những vi phạm của các chủ đầu tư. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, trước năm 2013, nếu danh thiếp chủ đầu tư chưa hoàn tất bổn phận tài chính với Nhà nước thì người dân sẽ không được cấp giấy chứng nhận, nhưng từ năm 2014 đến nay, sau khi áp dụng Văn bản 327, bất cập trên mới được tháo gỡ. 

Để giảm thiểu rủi ro, khi ký hiệp đồng mua nhà, người dân cần có những yêu cầu cụ trạng thái đối với chủ đầu tư, chả hạn trong thời kì bao lâu chủ đầu tư phải làm sổ đỏ, nếu không làm được thì chịu phạt ra sao...? Nếu chủ đầu tư không thực hiện theo đúng cam kết với khách quy hàng thì khách hàng có quyền khởi kiện chủ đầu tư ra tòa. "Anh" đã bán hàng phục cho tôi thì phải bảo đảm chất lượng và đầu hàng phải tiêu dùng được; bán hàng phục mà không được phép tiêu sử dụng (ý nói nhà chưa có giấy chứng nhận thì chẳng thể thế chấp, cầm gắng được) thì đó là hàng cấm còn gì.- Ông có cho rằng việc tồn tại nhiều doanh nghiệp nợ thuế là bởi sự bất cập, chồng chéo trong các văn bản pháp luật, bên cạnh đó là chưa có chế tài nghiêm khắc? Tôi nghĩ là không có bất cập trong danh thiếp quy định của pháp luật. Còn chế tài xử phạt các hành vi vi phạm hành chính thị thì đúng là còn thấp, nhưng mức phạt việc chậm nộp chỉ sử dụng đất thì hiện tại đã tương đối mạnh, đủ sức răn đe. Gần đây, việc cơ thuế quan công khai tên các đơn vị còn nợ chỉ thuế cũng là một thủ pháp cứng rắn và có tác dụng tích cực. Bằng chứng là sau khi cơ quan thuế nêu tên 38 doanh nghiệp kinh dinh BĐS còn nợ ứ đọng thuế thì đã có 12 doanh nghiệp trong số này ra nộp thuế.

- Trân trọng cám ơn ông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét