Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liệu chừng có đúng tiến độ đã “chốt”?


Dự án đường sắt thành thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được khởi công từ tháng 10/2011 với chiều dài 13km. Theo dự kiến, dự án này sẽ hoàn tất vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và Quý I/2016 sẽ vận hành đích thị thức. Tuy nhiên, bởi chưng nhiều mắc mứu về mặt bằng, điều chỉnh vốn may loc nuoc nano , mới đây Bộ GTVT đã phải chốt lại tiến độ, đến ngày 30/6/2016 dự án mới chính thị thức đưa vào vận hành thương mại. Dự án đang chậm tiến độ 19 tháng

Hồi đầu tháng 8 vừa qua, khi thông tin về tiến độ thực hiện Dự án đường sắt thành phố Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết, hiện tiến độ tổng trạng thái của Dự án đã hoàn tất đạt trên dưới 58%, trong đó tiến độ xây lắp đạt 42%, giải phóng mặt bằng đạt 80% và công tác giải ngân đạt 50%. Ông Thành đồng cân rõ: Mặc dù dự án đang được gấp rút đẩy nhanh tiến độ để đưa vào khai thác từ giữa năm 2016, song dự án hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó vướng mắc cốt liên quan đến hiệp đồng EPC và tổng dự toán, việc gia hạn thời gian áp điệu ngân vốn vay biệt đãi và hợp đồng vay lại một phần khoản vay biệt đãi bên mua. Ngoài ra sức tác lập và chuẩn y dự toán, thiết phương kế kỹ thuật, thi công, chế tạo đoàn tàu và mua sắm thiết bị… mặc dầu đã và đang được khai triển nhưng vẫn còn rất chậm.

Dự án đường sắt thành phố Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đang được cấp bách trương thi công. (Ảnh: BizLive)

Nhưng theo ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công đệ trình giao thông (Bộ GTVT), nguyên do dẫn đến đề án chậm tiến độ lại chính là vì chưng năng lực của Tổng thầu EPC và Tư vấn giám trung thành không háp ứng được yêu cầu, trong khi những bộ phận này lại chẳng thể thay thế do bị ràng buộc vì điều động kiện của bên tài trợ vốn. Mặt khác, việc lập hợp đồng EPC trước đây thiếu chặt chịa chẽ, không thi thể định được vô kể lượng và chớ chi trị. Đại diện Bộ GTVT cũng cho biết, sau khi ký kết Hợp đồng EPC, tổng thầu sẽ phải chịu bổn phận hoàn tất hết thảy dự án. Tuy nhiên trong suốt thời gian qua, việc thực hành hợp đồng EPC đã đi không đúng hướng, chỉ dựa trên hiệp đồng tạm thời tính, chưa có thiết kế kỹ thuật khiến tiến độ dự án càng trở thành thử chậm trễ. Thông tin từ Cục Quản lý chất lượng công đệ trình giao thông, tính đến tháng 8/2015, tiến độ đề án đã đạt 58% và hiện đã hoàn tất 413/419 trụ cầu, 100% trụ nhà ga đã hoàn thành, lao lắp 442/806 phiến dầm giản đơn, 331/1.216 cọc khoan nhồi. Ông Dũng cho rằng, mặc mặc dù ngày nay tiến độ triển khai dự án đã có nhiều chuyển biến, nhưng nếu so với hợp đồng thì hiện đang chậm tiến độ 19 tháng và khả năng còn phải kéo dài hết năm 2016.

Chưa có kinh nghiệm quản lý dự án EPC Ông Triệu Khắc Dũng cũng chỉ rõ, máy lọc nước vẫn còn nhiều hạng trang mục thi công tại đề án chưa trạng thái duyệt y do không đồng nhất được giữa Luật Xây dựng của Việt Nam và Trung Quốc. Điển hình của sự thiếu nhất quán này là hệ thống quy trình, quy phạm thiết phương kế xây dựng, quản lý khai thác; hệ thống định mức, đơn chớ chi xây dựng và mua sắm các thiết bị của Trung Quốc và Việt Nam còn nhiều bất cập, chưa đồng nhất.

"Từ năm 2014 đến nay, mặc dù đã tháo gỡ quy hàng xê ri khó khăn, vướng mắc nhưng vẫn chưa trạng thái duyệt được hết thiết phương kế chi tiết của dự án. Cùng đó, quy định sử dụng nhà thầu phụ trong nước ở các dự án đường sắt thành phố có tính chất đặc thù, yêu cầu kỹ thuật cao chưa đạt được công hiệu do trình độ tay nghề và kinh nghiệm của cần lao trong nước chưa háp ứng yêu cầu", ông Dũng phân tích. Đại diện Cục Quản lý chất lượng công trình liên lạc cũng cho rằng, Ban QLDA và chủ đầu tư (Cục Đường sắt Việt Nam) vẫn còn thiếu kinh nghiệm trong quản lý dự án theo hình thức hiệp đồng EPC; Những khó khăn trong áp điệu phóng mặt bằng, thậm chí có đoạn phải điều chỉnh thiết phương kế cơ sở cho ăn nhập với thực tại tại hiện trường… đã làm tăng kinh phí, điều chỉnh dự án, điều động chỉnh tổng mức đầu tư và phải ký bổ sung phụ lục hợp đồng. Cụ thể, Bộ GTVT đã làm việc với Bộ KH&ĐT yêu cầu thống nhất thi hài định bổ sung phí dự án tăng thêm là 315 triệu USD, điều động chỉnh tổng mức đầu tư là 868 triệu USD, trong đó vốn vay Trung Quốc là 669,6 triệu USD và vốn đối tương ứng của Việt Nam là 198,42 triệu USD.

Việt Nam tiền quản lý, giám sát chung? Nhằm tháo gỡ khó khó khăn, mắc mứu và đẩy nhanh tiến độ của Dự án đường sắt thành phố Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, mới đây, Bộ GTVT đã có báo cáo Chính phủ xin đưa đề án về đúng bản tính của hiệp đồng EPC nhằm khoán trọn gói việc thực hành dự án.

Theo đó, phía Việt Nam chỉ quản lý, giám sát chung hết thảy tiến độ, chất lượng của dự án, không can thiệp vào thiết kế kỹ thuật, dự toán chi tiết. Tổng thầu EPC tự thực hành và tự chịu trách nhiệm về tất chớ chi thành, chất lượng, tiến độ, an toàn khi đưa và khai khẩn và an toàn lao động trên công trường. Bộ GTVT sẽ thực hiện giám sát, kịp thời cảnh báo với Tổng thầu về tiến độ, chất lượng công trình. Khi đề án hoàn thành, Bộ GTVT sẽ thuê một neo đơn vị kiểm định độc lập của nước ngoài để kiểm định chất lượng công trình, chỉ nghiệm thu khi công trình hoàn trả toàn đảm bảo chất lượng.

Riêng đối với những hạng mục thi công của đề án có thuộc tính đặc thù, đòi hỏi kỹ thuật cao như lao lắp dầm siêu trường, siêu trọng, hàn thạch sùng nối đường ray, vận hành hạng mục an toàn giao thông… nếu nhà thầu trong nước chưa đủ khả năng, Việt Nam cũng đồng ý để nhân lực Trung Quốc đảm nhiệm. Đối với việc đặt mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc phục vụ khai khẩn trên tuyến, trong tháng 9 tới, Bộ GTVT sẽ cử đoàn công tác sang Trung Quốc kiểm tra thiết kế cũng như tiến độ sinh sản đoàn tàu mẫu, dự định tháng 10 năm nay sẽ có đoàn tàu mẫu về Việt Nam./.

Nguyễn Quỳnh (VOV) Mọi thông báo bài vở mê hoặc quan điểm đóng góp cũng như thắc mắc can hệ đến thị trường học bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây dưa nóng: 0942.825.711.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét